Bài 1. Các cổng giao tiếp của máy tính

Bài 1. Các cổng giao tiếp của máy tính
1. Các cổng giao tiếp của máy tính
Một cổng kết nối trên máy tính đóng vai trò như là một giao diện hay đơn giản là một điểm kết giao tiếp giữa máy tính và các thiết bị ngoại vi khác. Một số thiết bị ngoại vi phổ biến nhất là chuột, bàn phím, màn hình hoặc các thiết bị hiển thị, máy in, loa, ổ flash…

Chức năng chính của một cổng máy tính là hoạt động như một điểm gắn kết, nơi mà cáp từ thiết bị ngoại vi có thể được cắm vào và thông qua đó, cho phép dữ liệu truyền đi và đến thiết bị.

Các cổng kết nối trên máy tính cũng được gọi là các cổng giao tiếp vì nó chịu trách nhiệm liên lạc giữa máy tính và thiết bị ngoại vi của máy tính đó. Nhìn chung thì máy tính thường chứa các đầu cái (female) của các cổng kết nối, và các cổng này thường nằm trên bo mạch chủ.

2. Các chuẩn giao tiếp

Trong máy tính, các cổng giao tiếp có thể được chia thành hai dạng dựa trên loại hoặc giao thức được sử dụng để kết nối. Chúng là Serial Ports và Parallel Ports.

Cổng nối tiếp là một giao diện mà qua đó các thiết bị ngoại vi có thể được kết nối bằng cách sử dụng một giao thức nối tiếp liên quan đến việc truyền dữ liệu một bit tại một thời điểm trên một đường truyền duy nhất. Loại cổng nối tiếp phổ biến nhất là đầu D-Subminiature hoặc đầu nối D-sub mang tín hiệu RS-232.

Mặt khác, một cổng Parallel Port là một dạng giao diện mà thông tin giữa máy tính và thiết bị ngoại vi của nó được kết nối theo cách song song, tức là dữ liệu được truyền vào hoặc ra song song bằng cách sử dụng nhiều hơn một đường truyền hoặc dây dẫn. Cổng máy in là một ví dụ về cổng song song Parallel Port.



Ngày:18/03/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM