Bài 1: An toàn lao động, sức khỏe và môi trường

BÀI 1:

AN TOÀN LAO ĐỘNG, BẢO VỆ SỨC KHỎE VÀ MÔI TRƯỜNG

1.1 Trang thiết bị an toàn điện

 

Loại trang thiết bị an toàn điện

STT

Tên

Hình ảnh

NHÃN, BIỂN BÁO

1

 

Đeo kính bảo hộ

2

Nguy hiểm nghiền tay

3

Nguy hiểm điện

4

 

Nguy hiểm điện áp cao

5

CB 1 pha

6

CB 3 pha

7

RCD

8

Rơ le nhiệt

THIẾT BỊ ĐO LƯỜNG

9

Đồng hồ đa năng kỹ thuật số

10

Thiết bị đo điện áp, thông mạch

 

11

MÁY PROFITEST MASTER CỦA HÃNG GOSSEN METRAWATT

 

TRANG THIẾT BỊ BẢO HỘ

12

Thảm cách điện

13

 

Găng tay cách điện

 

14

Ủng cách điện

 

15

Tai nghe chống ồn

 

16

Kính bảo hộ

 

17

Áo bảo hộ

 

18

Giầy bảo hộ

 

 

1.2  Xưởng thực hành điện – Nội quy an toàn 

 

 

NỘI QUY THỰC TẬP XƯỞNG

Điều 1. HSSV có mặt tại xưởng trước giờ thực tập 10 phút để điểm danh, kiểm tra đồng phục, bảng tên, đầu tóc, giày, bảo hộ lao động đúng qui định.

Điều 2. Học và nắm vững kỷ luật, nội quy, các qui tắc về kỹ thuật an toàn khi sử dụng thiết bị; giữ gìn vệ sinh trong nhà xưởng, không bôi bẩn lên tường và máy móc thiết bị; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị.

Điều 3. Trước khi tiến hành thực tập, HSSV phải kiểm tra sự an toàn của các trang thiết bị, nếu chưa đảm bảo phải chuẩn bị thêm. Trong giờ thực tập không được bỏ vị trí làm việc đã được phân công; để thiết bị hoạt động không có người trông coi, sử dụng vật tư thiết bị làm việc riêng; tự ý đi lại làm ảnh hưởng đến trật tự chung.

Điều 4. Không được tự ý khởi động, vận hành các loại thiết bị, máy móc, dụng cụ đồ nghề trong xưởng khi: a. Chưa được giảng viên hướng dẫn phân công, cho phép. b. Chưa nắm vững chế độ, nội qui, quy trình, thao tác, an toàn lao động. c. Chưa thực hiện đầy đủ thủ tục giao, nhận về chất lượng. Người sử dụng thiết bị phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra hư hỏng, mất do nguyên nhân chủ quan, thiếu tinh thần trách nhiệm gây ra thì tập thể lớp hoặc cá nhân HSSV phải bồi thường.

Điều 5. Không có trách nhiệm không được đi lại trong khu vực xưởng. Khi có việc vào xưởng phải được sự đồng ý của Khoa, Bộ môn, giảng viên phụ trách. Không được sử dụng điện thoại, hút thuốc lá, có mùi rượu bia, mang các chất gây nghiện hoặc ăn uống trong xưởng thực tập.

Điều 6. Trong khi thực tập phải làm đúng thao tác, qui trình, qui phạm theo hướng dẫn của giảng viên. Nếu thấy hiện tượng bất thường phải dừng máy, thiết bị ngay và báo cáo giảng viên xử lý.

Điều 7. Trong quá trình thực tập nếu xảy ra tai nạn, hư hỏng, mất vật tư, thiết bị phải: a. Báo ngay cho giảng viên hướng dẫn. b. Tổ chức cứu chữa ngay cho nạn nhân, nhanh chóng chuyển đến nơi cấp cứu. c. Phối hợp với giảng viên hướng dẫn lập biên bản tình trạng và nguyên nhân xảy ra tai nạn, hư hỏng, phải giữ nguyên hiện trường để tiện việc tra cứu.

Điều 8. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo vệ thiết bị, tiết kiệm vật tư, chấp hành tốt các quy định về an toàn lao động và phòng cháy chữa cháy tại xưởng.

Điều 9. Cuối buổi thực tập phải ngắt tất cả các thiết bị điện, làm vệ sinh nhà xưởng và máy móc thiết bị sạch sẽ. Dụng cụ, thiết bị, bảo hộ lao động để đúng nơi quy định và làm thủ tục giao trả.

Điều 10. HSSV vi phạm các điều trên, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định./

Ngày:19/02/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM